มรดกของพ่อแม่ ที่มอบไว้ให้แก่ลูก : ครูบาน้อย ญาณวิไชย วัดถ้ำเชตวัน จ.น่าน

 

มรดกของพ่อแม่ ที่มอบไว้ให้แก่ลูก : ครูบาน้อย ญาณวิไชย วัดถ้ำเชตวัน จ.น่าน 

1.มรดกทางกาย คือท่านเลี้ยงเรามาโดยทะนุถนอม ไม่ให้เป็นอันตราย จนเราเติบใหญ่ แล้วอาศัยมรดกทางกาย ในการแสวงหาทรัพย์ได้อีกจำนวนมาก 

 

2.มรดกทางปัญญา คือท่านให้วิชาความรู้ ได้ส่งเราเล่าเรียน เขียนอ่าน ได้วิชาความ อนึ่งความรู้นี้ ยิ่งขายก็ยิ่งได้ ยิ่งใช้ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ ไม่มีวันหมด 

 

3.มรดกทางทรัพย์สิน เป็นต้นว่าบ้านช่องห้องหอ ที่ดิน ที่นา รถราง ยวดยานพาหนะ ที่เป็นวัตถุต่างๆ อันนี้ถ้าเรารักษาไม่ดี ยิ่งใช้ ยิ่งจ่าย ยิ่งขายก็ยิ่งหมดไป เพราะฉะนั้น มรดกที่พ่อแม่ให้มาอย่างประเสริฐที่สุด คือมรดกทางกาย และมรดกทางปัญญา เมื่อเรามีร่างกายที่สมบูรณ์ และปัญญาสมบูรณ์ ทำให้เราสามารถแสวงหาทรัพย์สินเงินทองได้ 

 

ข้อคิด คติธรรม นำชีวิต : ครูบาน้อย ญาณวิไชย วัดถ้ำเชตวัน จ.น่าน

ความคิดเห็น