เราท่านทั้งหลายชีวิตจริงของคนเรา ไม่มีอะไรมากเป็นของชั่วคราว


 

 

เราท่านทั้งหลายชีวิตจริงของคนเรา ไม่มีอะไรมากเป็นของชั่วคราว ทุกอย่างเกิดมาเหมือนกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านตรัสไว้ว่า ทุกอย่างอย่าไปยึดมั่นถือมั่นเพราะมันเป็นของชั่วคราว ไม่มีสิ่งใดที่จะเป็นของถาวร อันนี้คือ ชีวิตจริง เราแบ่งว่าชีวิตจริงความจริง ไม่ได้วุ่นวายอะไรมากมันดำเนินไปตามกฎของธรรมชาติ แต่ที่เราวุ่นวายคือการใช้ชีวิตต่างหาก ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอย่างไร คุณค่าของความเป็นมนุษย์ ท่านทั้งหลายเสมอกันด้วยความเป็นมนุษย์ แต่เขตที่ทำให้เราต่างกันคือ การใช้ชีวิต ความจริงเราใช้ชีวิตของเราไม่มีอะไรวุ่นวายมากมาย ที่วุ่นวายเพราะอะไรที่เกินจำเป็น ชีวิตเราที่ต้องการในสิ่งที่เกินจำเป็น ทำให้เราวุ่นวาย ชีวิตก็คือธรรมะ เราสังเกตได้ว่าอยู่บนพื้นฐานของคำว่าไม่แน่นอน ชีวิตทุกอย่างทุกวันนี้มัวแต่วิ่งหา ความแน่นอนของชีวิต จนลืมไปว่าชีวิตไม่มีสิ่งที่แน่นอน ไม่มีอะไรแน่นอนสักอย่าง พร้อมจะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา...

โอวาทธรรม พระครูบาน้อย ญาณวิไชย

ความคิดเห็น